วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log out class
Week 7

การฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ

                ในครั้งที่แล้วข้าพเจ้าเคยได้ฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษไปแล้วครั้งหนึ่งซึ่งผลที่ได้รับยังไม่ดีพอ ส่วนในครั้งนี้ข้าพเจ้าจะฝึกทักษะการฟังอีกครั้งหนึ่งซึ่งจะมีความแตกต่างจากครั้งที่แล้วเล็กน้อยในประเด็นเกี่ยวกับเทคนิคที่ใช่ในการฝึกทักษะที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อเติม การฟังภาษาอังกฤษเป็นปัญหาหลักของข้าพเจ้ามีปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษนั้นมีสำเนียง โทนเสียง การออกเสียง การเน้นหลัก และอื่นๆอีกมากมายที่เป็นปัญหาในการเรียนรู้เพราะในภาษาไทยไม่มี ฉะนั้น อีกอย่างหนึ่งคือ การศึกษาในวัยเด็กของข้าพเจ้าที่เป็นประเด็นทำให้เกิดความไม่เข้าใจในภาษาเพราะข้าพเจ้าไม่ได้รับเนื้อหาหรือเทคนิควิธีการในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมหรือที่สามารถนำมาพัฒนาทักษะของตนเองได้ เทคนิควิธีการต่อไปนี้จะเป็นการพัฒนาทักษะการฟังของข้าพเจ้าไม่มากก็อาจจะทำให้ตนเองพัฒนาขึ้นได้


                การฟัง คือ การรับรู้ การเข้าใจ จับประเด็นและแปลความหมายจากเสียงที่เป็นคำพูด สัญญาณต่างๆที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสารได้ถูกต้อง การฟังนั้นต่างจากการได้ยิน เสียงเป็นการรับรู้อย่างหนึ่งของร่างกาย โดยอาศัยโสตประสาท ส่งประกอบด้วย การได้ยิน การรับรู้หรือสัญชาตญาณ การจำได้ละ.ความเข้าใจ หมายความว่าในการฟังนั้นต้องมีการรับสารและตีความหมายของสารที่ได้ยินด้วย การฟังจึงนับว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ผู้ฟังต้องใช้ทักษะ ไหวพริบ และความคิดเป็นสำคัญ กระบวนการฟัง ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนคือเป็นประมาณการแรกของการฟัง โดยการได้ยินเสียงที่เป็นคำพูดจากบุคคลโดยตรง หรือจากสื่อหรือสัญญาณต่างๆ รับรู้ เป็นกระบวนการขั้นที่สองต่อจากการได้ยิน การรับรู้เป็นการแปลความหมายของคำพูดหรือความหมายที่ได้รับ เข้าใจ เป็นกระบวนการที่สาม เมื่อประสาทสัมผัสได้ยินและรับรู้ความหมายจากการฟังแล้วเกิดความเข้าใจ พิจารณา เป็นกระบวนการที่สี่เมื่อเข้าใจสารที่รับฟังแล้วสามารถพิจารณาแยกแยะว่า สารนั้นเป็นสารประเภทใด โดยใช้การพิจารณาว่าควรเชื่อได้หรือไม่ นำไปใช้ เป็นกระบวนการสุดท้ายของการฟังเมื่อใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์แล้วก็สรุปนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ก่อนที่จะฝึกทักษะ การฟังข้าพเจ้าก็ได้ศึกษาถึงความหมาย การฟัง อย่างละเอียดเพื่อที่จะได้เข้าใจความหมายที่ชัดเจนของการฟัง
                เทคนิคการฟังของข้าพเจ้าคือ การฟังเพลงเป็นภาษาอังกฤษ โดยดูเนื้อหาเพลงเป็นซับไตเติ้ลแล้วพยายามออกเสียงตามเนื้อหาของเพลง ข้าพเจ้าจะเลือกเพลงในแบบที่ตนเองชอบ เป็นเพลงประเภทป๊อบร็อค ของ Katy Perry และ Taylor Swift  ชอบจังหวะของเพลงมากกว่าเนื้อหา เพราะถ้าเราเลือกในแบบที่ตนเอง ตนเองสนใจก็จะทำให้น่าเรียนรู้มากขึ้น ส่วนเพลงในแนวอื่นๆจะไม่ค่อยชอบ ข้าพเจ้าได้ค้นพบแล้วว่า ภาษาอังกฤษได้ฟังยากก็เพราะว่า คำศัพท์จำนวนมากออกเสียงไม่เหมือนตามรูปแบบที่ได้เขียนไว้ เมื่อพูดเร็วๆจะเชื่อมคำเข้าด้วยกัน ทำให้ฟังยาก
                ประโยชน์ของการฟัง การฟังจะช่วยให้การพูดสมบูรณ์ องค์ประกอบการพูดที่สำคัญคือ ผู้ส่งสารกับตัวสาร การฟังที่ดีจะช่วยให้การสื่อสารสัมฤทธิ์ผลและเกิดการตอบสนองอย่างถูกต้อง การฟังทำให้ได้รู้แนวความคิด ทัศนคติ การฟังทำให้รู้เรื่องราวที่แปลกใหม่ของบุคคลสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และช่วยยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น การฟังทำให้เกิดวิจารณญาณ การฟังทำให้เกิดปฎิกริยาไหวพริบ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น