Learning Log in class
Week 1
Language
learning = conscious
Language
acquisition = subconscious
เกิดจากการเรียนโดยอัตโนมัติ
คือ จิตใต้สำนึก ตัวอย่างเช่น
- I play football.
- He plays football.
ในการพูดสองประโยคนี้ เด็กไทยจะมีความกังวลและสับสนในเรื่องการใช้ Tense และการใช้ประธานบุรุษที่
1 และ 2
โดยกริยาที่ใช้จะต้องเติม s ซึ่งเป็นปัญหาในการเรียนรู้อัตโนมัติ
i = input (นักเรียน) = background knowledge
1 (ครู) = ตัวหลักในการออกแบบความเข้าใจ
gap (ช่องว่าง) = ความรู้ความสามารถของนักเรียน
Schema =
language level
one sine fit
all = การเหมารวม
กาล( Tense)
คำกริยาในประโยคภาษาอังกฤษ
จะบอกการกระทำให้ทราบว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เกิดขึ้นแล้วหรือจะเกิดขึ้น
หรือเกิดขึ้นแล้วในอดีตและยังคงกำลังดำเนินอยู่ต่อในปัจจุบัน
คำกริยาในประโยคภาษาไทยไม่บอกกาล ในบางกรณีอาจดูเวลาของการกระทำได้จากคำขยายกริยา
เวลาแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยมักจะมีปัญหาเรื่องเวลา
ประโยคในภาษาอังกฤษที่ใช้ต่างกัน อาจจะแปลเป็นภาษาไทยได้เหมือนกันคล้ายกับว่าไม่มีข้อแตกต่างกันเลย
ทำให้คำแปลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
§
- He lived in Nakhon Si Thammarat for a year.
…………*__________________
S P
เขาอยู่ที่นครศรีธรรมราชมา 1 ปี (Past Simple)
- He has lived in Nakhon Si Thammarat for a year.
********_______________
S P
เขาอยู่ที่นครศรีธรรมราชมา 1ปี
แล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น