วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log out class
Week 9

พูดภาษาอังกฤษอย่างไรถึงจะมีประสิทธิภาพและใช้งานได้จริง

                โดยธรรมชาติแล้วการที่คนเรานั้นจะสามารถพูดภาษานั้นๆได้เป็นจะต้องเริ่มจากอะไรเป็นอันดับแรก ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วเราเป็นคนไทยเกิดมาก็ได้ยินคนอื่นๆรอบตัวไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่ น้อง หรือเพื่อนๆที่อยู่ที่บ้านของเราพูดเขาก็จะพูดภาษาไทยหรอกหูเราทุกวันๆ ตอนที่เรายังหัดพูดใหม่ๆ ไปโรงเรียนอาจารย์ก็จะสอนในเรื่องของการออกเสียงของพยัญชนะแต่ละตัว ถ้าหากว่าเรานั้นเข้าใจความเป็นธรรมชาตินี้มาช่วยให้เราฝึกพูดภาษาอังกฤษได้เรานั้นจะต้องเริ่มต้นอย่างไร การฝึกพูดมีหลายวิธีที่แตกต่างกันออกไป
                เริ่มแรกเลยเราจะต้องฟังๆ และ ฟัง ภาษาอังกฤษหรือภาษานั้นๆให้บ่อยและได้มากที่สุดซึ่งเคล็ดลับของการฝึกพูดภาษาอังกฤษก็อยู่ตรงนี้แหละ เราพยายามฟังให้ได้มากที่สุดอาจจะเริ่มจาดการดูภาพยนตร์พากย์อังกฤษ แล้วเปิดซับไทยอ่าน พยามยามเลือกเรื่องที่ดูแล้วสนุก เดี๋ยวการเริ่มต้นฝึกพูดภาษาอังกฤษของเราจะน่าเบื่อเสียก่อน ต่อจากดูภาพยนตร์อยากฟังเพลงก็ฟังเพลงภาษาอังกฤษหาเพลงที่ชอบแล้วร้องตามช่วยในเรื่องของสำเนียงฝึกพูดภาษาอังกฤษได้พอสมควรเลย แล้วต่อมาเริ่มจากการค้นหาข้อมูลต่างๆในชีวิตประจำวันโดยค้น หรือเป็นภาษาอังกฤษ หรือตอนดูวีดีโอสอนต่างๆก็ดูเป็นภาษาอังกฤษ พอเราฟังเข้ามากๆแล้วนั้น ถ้ามีโอกาสเราควรที่จะหาโอกาสฝึกพูด เช่นลองเข้าไปหาเพื่อนในสื่อออนไลน์ที่เป็นชาวต่างชาติแล้วฝึกพูด หรือจะไปเที่ยวตามที่ๆมีผู้คนต่างชาติมาเที่ยวเราก็ทำเป็นถือกระดาษเข้าไปสัมภาษณ์แล้วก็ชวนคุย



                จากการที่ข้าพเจ้าได้ลองฝึกพูดก็พบว่า สำเนียงหรือการออกเสียงยังเป็นปัญหา เพราะถ้าเราออกเสียงไม่ชัดเจน ชาวต่างชาติที่เราสนทนาด้วยก็ไม่สามารถเข้าใจได้เลย ดังนั้นทักษะการพูดจึงต้องใช้ความพยายามในการฝึกฝนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นทักษะที่ไม่ได้มีติดตัวมาแต่กำเนิด หากแต่เป็นการฝึกฝนพยายามเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น