วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log out class
Week 8

เทคนิคการอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ

                พื้นฐานสำคัญสำหรับการอ่านหนังสือพิมพ์หรือการอ่านข่าวนั้นคือ พื้นฐานความรู้ด้านคำศัพท์ เพราะในการอ่านข่าวนั้นเราควรมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ทั้งแบบพื้นฐานและไม่พื้นฐาน เพราะจะได้อ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของข่าวที่เรากำลังอ่านได้อย่างถูกต้องนั่นเอง เริ่มต้นด้วยการอ่านข่าวภาษาอังกฤษควรมีพื้นฐานในการอ่านข่าวภายในประเทศของตนเองก่อน เพราะการอ่านข่าวภายในประเทศจะสามารถสร้างความมั่นใจในระดับหนึ่ง เนื่องศัพท์เฉพาะบางคำเป็นคำที่เรารู้จักกันดีแล้ว เช่น ชื่อจังหวัด เทศกาลต่างๆหรือแม้แต่ชื่อบุคคลเช่น นายกรัฐมนตรี รู้จักใช้บริบทในการแปลคำศัพท์ อย่างที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆว่า ภาษาอังกฤษดิ้นได้ก็เพราะว่าคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1 คำ สามารถแปลเป็นภาษาไทยได้หลายความหมาย และเมื่ออยู่ในรูปประโยคหรือสถานการณ์ที่ต่างกันก็แปลความหมายที่แตกต่างกันออกไป


                เทคนิคการอ่านหนังสือหรือข่าวภาษาอังกฤษมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น การหา keyword หรือตัวหลักที่สำคัญของข่าว เพื่อที่เราจะได้รู้และเข้าใจว่าเนื้อหาข่าวต้องการพูดถึงอะไร การอ่านข่าวที่ดีนั้น ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษสิ่งที่ต้องทำคือ เราต้องจับใจความสำคัญของข่าวได้ โดยต้องรู้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร การหัดอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษอาจจะเป็นการยากสำหรับคนที่ไม่รู้จักคำศัพท์ไม่เพียงพอ แต่ก็ใช่ว่าจะมีข้อเสีย การหัดอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษจะช่วยให้ได้คำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในชีวิตจริงมากขึ้นเพราะคำศัพท์ส่วนใหญ่ในหนังสือพิมพ์เป็นศัพท์ที่สามารถใช้ได้จริง การอ่านข่าวภาษาอังกฤษควบคู่กับการอ่านข่าวภาษาไทยจะทำให้เรารู้ว่าเนื้อหาของข่าวในเรื่องนั้นมีความหมายประมาณไหน

                หลังจากที่ได้เทคนิคการอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์แล้ว ข้าพเจ้าเลยทดลองการอ่านด้วยตนเองโดยได้เลือกหนังสือพิมพ์จาก Nation และ Bangkok Post ข้าพเจ้าได้พยายามอ่านแต่มีปัญหาหลักคือการไม่รู้คำศัพท์ซึ่งจะแปลไม่ออกเลยว่าข่าวนั้นต้องการสื่ออะไรให้เราทราบ เทคนิคการจำคำศัพท์ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของการอ่านข่าวด้วย ต่อมาคือความเกี่ยวเนื่องของคำศัพท์ จัดคำศัพท์ออกเป็นหมวดหมู่จะช่วยให้จดจำได้ดีขึ้น ดังนั้นเราจึงจะสามารถพิชิตการอ่านข่าวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น