วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Leaning Log in class
Week 7

การสอนแบบบูรณาการ (Integrated Teaching)

                ในยุคโลกาภิวัตน์ การใช้ภาษาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน หรือภาษาอื่นๆอีกมากมาย เพราะในโลกนี้มีภาษาเกิดขึ้นมากมายมากกว่า 7,000 ภาษา แต่หนึ่งในนั้นคือภาษาอังกฤษที่สำคัญที่สุด เพราะถือเป็นภาษากลางในการสื่อสารของโลก ในประเทศไทยปัจจุบันมีการจัดลำดับแล้วว่ามีการใช้ภาษาอังกฤษต่ำสุดในอาเซียน เนื่องจากระบบการศึกษาที่ไม่ได้มาตรฐาน ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาสำคัญของโลกเป็นภาษากลางของมนุษยชาติ ไม่ว่าแต่ละคนจะใช้ภาษาอะไรเป็นภาษาประจำชาติ เมื่อต้องติดต่อกับคนอื่นที่ต่างภาษาต่างวัฒนธรรมกันทุกคนจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษ ด้วยเหตุนี้ ทุกชาติทุกภาษาจึงบรรจุวิชาภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองรองจากภาษาประจำชาติ เป็นแกนกลางของหลักสูตรการศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่ปฐมวัยไปจนถึงการศึกษาตลอดชีวิต ดังนั้น ภาระหนักจึงอยู่ที่การจัดการระบบการศึกษา ครูจะต้องเป็นผู้สอนแบบบูรณาการในแขนงวิชาต่างๆ เช่น ในการสอน ทฤษฏีจะต้องอยู่เบื้องหลังการสอน การสอนแบบบอกกฎและให้ตัวอย่าง (deductive leaning) หรือการส่งเสริมความคิดของตนเอง (inductive leaning)       
         
                การศึกษาในประเทศไทยจะมีปัญหาอย่างหนึ่งคือ ลักษณะการสอนของครูผู้สอน ที่มุ่งสอนแต่เนื้อหาสาระวิชาและใช้วิธีการสอนที่ไม่เหมาะสม การสอนแบบบูรณาการสามารถทำได้หลายวิธีเช่น วิธีการสอนแบบความคิดรวบยอด (Deductive leaning) โดยให้คำจำกัดความ แล้วจึงยกตัวอย่างประกอบ โดยที่ผู้สอนเป็นผู้ให้คำจำกัดความของความคิดรวบยอดนั้น ส่วนตัวอย่างนั้นผู้สอนหรือผู้เรียนเป็นผู้คิดและเสนอตัวอย่าง สามารถสรุปได้ว่า Deductive = Generalizations or rule……Specific Example or Activities  อย่างเช่นในการสอนเรื่องแกรมม่าไวยากรณ์ ผู้สอนจะต้องสอนเป็นขั้นบันได (scuffle) จะต้องรู้ระดับของผู้เรียน (level of student) ว่านักเรียนหรือผู้เรียนส่วนใหญ่มีระดับการเรียนอยู่ในระดับใด เพื่อให้ผู้สอนได้จัดเนื้อหา แนววิธีการสอนได้อย่างตรงกับระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่วนครูผู้สอนจะต้องมีทักษะที่แม่นยำ มีเป้าหมายและความมุ่งมั่นที่จริงจังต่อการเรียนการสอน เพื่อให้เป็นไปตามคำอธิบายรายวิชา (Couse syllabus)
                การจัดรูปแบบการเรียนการสอนในห้องเรียนของครูผู้สอน ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ปัจจุบันมีการออกแบบรูปแบบการสอนใหม่ๆที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแต่รูปแบบการสอนนั้นจะต้องทำให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน แม่นยำทั้งความรู้ในด้านเนื้อหาสาระและการนำไปปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวัน เช่น Inductive leaning คือวิธีการสอนโดยผู้สอนเสนอตัวอย่างหลายๆตัวอย่าง ให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ แล้วหาคำหรือคำจำกัดความซึ่งเป็นความคิดรวบยอดได้ ซึ่งการยกตัวอย่างจะสะท้อนความเข้าใจในห้องเรียน ถ้าผู้เรียนเงียบก็แสดงถึงการเรียนในครั้งนั้นมีปัญหา ผู้เรียนสามารถมีความคิดเป็นของตัวเองที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น ทำให้ตนเองและผู้อื่นสามารถประยุกต์ข้อมูลหรือสารที่เป็นส่วนกลางที่ใช้เป็นองค์ประกอบของคำตอบนั้นได้ การสอนแบบ inductive จะส่งเสริมความคิดให้ผู้เรียนรู้จักคิด

                การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ Integrated teaching กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การรวมเนื้อหาสาระต่างๆในหลักสูตรที่มีลักษณะเหมือนกันและทักษะกระบวนการเรียนรู้ให้เชื่อมโยงสัมพันธ์เป็นสิ่งเดียวกันและสอดคล้องกับบริบท การเรียนรู้อย่างสมดุลมีความหมายแก่ผู้เรียนและให้โอกาสผู้เรียนในการปฎิบัติกิจกรรมด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทั้งด้านสติปัญญา (Cognitive) ทักษะ (Skill) และจิตใจ (Affective) สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง ก็เหมือนกับการสอนภาษาที่จะต้องมีวิธีการสอนที่ถูกต้อง จึงจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารหรือใช้เพื่อการศึกษาให้เท่าทันโลกและประเทศในอาเซียน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวของผู้เรียนที่จะต้องพัฒนาและฝึกทักษะของตนเองอย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น