วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log out class
Week 11

เทคนิคการจำคำศัพท์ให้ขึ้นใจ

                จากการที่ข้าพเจ้าได้ฝึกทักษะด้านต่างๆไปแล้วคือ ทักษะการพูด ทักษะการฟัง ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน ทักษะที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนั้นในภาษาอังกฤษนั้นข้าพเจ้าได้ทำการฝึกฝนมาบ้างแล้วทั้งในเรื่องการฟัง พูด อ่าน เขียน ผลของการฝึกปรากฏว่าถ้าหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ข้าพเจ้าจะให้ตัวเอง 60% เนื่องจากนักศึกษาครู แน่นอนมีงานเยอะมากแม้ว่าจะแบ่งเวลาในการฝึกฝนตนเองแล้ว แต่ด้วยภาระหน้าที่ในรายวิชาอื่นๆ ก็ยังคงเป็นอุปสรรคแก่การฝึกฝนทักษะในด้านต่างๆอยู่ แต่ในขณะที่ข้าพเจ้าได้ทำการฝึกนั้นข้าพเจ้าก็คิดขึ้นได้ว่า การที่เราจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น เราจะต้องเริ่มจากหน่วยเล็กๆก่อน นั้นคือ ตัวคำศัพท์ เพราะการที่จะมีประโยคขึ้นมาได้จะต้องประกอบไปด้วยคำต่างๆที่ทำหน้าที่ต่างๆ ทั้งนี้คำศัพท์ถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ทักษะการฟัง การเขียนมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด หากข้าพเจ้าสามารถรู้คำศัพท์และความหมายของคำศัพท์ที่หลากหลาย ในการที่เรารู้คำศัพท์ได้เยอะจะทำให้เราสามารถใช้คำศัพท์ได้หลากหลายรูปแบบไม่จำเจ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงสร้างเทคนิคการจำคำศัพท์ให้ขึ้นใจให้กับตนเอง มีอยู่หลักๆ 5 ประการ


                อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งในการใช้ภาษาอังกฤษ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ก็คือการจำคำศัพท์ที่เหมาะสมหรือแปลความหมายของคำศัพท์ที่พบไม่ได้ เพราะถึงจะรู้หลักแกรมม่า แต่ไม่ได้คำศัพท์เพราะแปลไม่ออกก็ไปไม่ได้เหมือนกัน ข้าพเจ้าจึงหาวิธีที่ทำให้ตนเองจำคำศัพท์ให้ได้มากโดยวิธีที่หนึ่งคือ การขยันอ่านหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นบทความ เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร การ์ตูน ใบปลิว ป้ายโฆษณา เมื่ออ่านไปก็จะเกิดคำถามว่าจะอ่านไปให้มันได้อะไรถ้าไม่รู้ความหมาย คำตอบคือ ได้ความคุ้นเคย ยิ่งอ่านมากก็ยิ่งเจอคำศัพท์มาก เจอคำศัพท์ที่เราเคยเจอมาแล้วบ่อยขึ้นเรื่อยๆจนเกิดความคุ้นเคยกับคำศัพท์นั้น จนเมื่อวันหนึ่ง เรารู้ความหมายของคำศัพท์นั้นไม่ว่าจะด้วยการเดาความหมายจากบริบทในประโยคหรือจากการเปิดพจนานุกรรมเราก็จะจดจำความหมายนั้นได้อย่างแม่นยำจึงทำให้เราไม่ลืมความหมายของมัน
                เทคนิคที่สองคือ เล่นเกมประเภทฝึกคำศัพท์ เช่น Crossword เกมพวกนี้จะช่วยกระตุ้นให้เราจดจำและพัฒนาการใช้คำศัพท์ได้เป็นอย่างดี แถมยังให้ความสนุกสนาน ปัจจุบันเกมเหล่านี้มีให้เล่นฟรีตามเว็บต่างๆ เทคนิคต่อมาคือ การหัดใช้พจนานุกรมให้ติดเป็นนิสัย อุปกรณ์สำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษคือคำศัพท์คือพจนานุกรมมีทั้งแบบอังกฤษ-ไทย อังกฤษ-อังกฤษมีพจนานุกรมหลายสำนักวางขายตามท้องตลาด การเลือกซื้อควรเลือกซื้อเล่มที่มีคำศัพท์จำนวนมากแต่ต้องเป็นคำศัพท์ที่ใช้ได้จริง มีคำอธิบายความหมายได้ชัดเจน มีคำเหมือนคำตรงข้าม มีผู้รู้หลายคนแนะนำข้าพเจ้าว่าควรใช้พจนานุกรมแบบอังกฤษ-อังกฤษเพราะเราต้องแปลความหมายของความหมายอีกต่อหนึ่ง ซึ่งแม้จะต้องใช้พยายามมากกว่าเดิม แต่ก็ช่วยให้จำความหมายของคำศัพท์นั้นได้ดีขึ้น ส่วนเทคนิคต่อมาคือ การจดบันทึกคำศัพท์ใหม่ไว้ทบทวน เมื่อพบคำศัพท์ใหม่ควรจดคำศัพท์และความหมายใส่ในกระดาษกันลืมภายหลัง หากได้หลายๆแผ่นก็สามารถเย็บรวมเล่มกลายเป็นสมุดจดคำศัพท์ที่เกิดจากฝีมือตนเอง และเทคนิควิธีสุดท้ายคือ การใช้เพื่อนเป็นตัวช่วย ลองหาเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แล้วเอาสิ่งที่ตนเองรู้มาผลัดกันถามตอบความหมายของคำศัพท์
                จากเทคนิคการจดจำศัพท์ให้ขึ้นใจทั้ง 5 ประการ ข้าพเจ้าได้หาเวลาฝึกฝนตนเองโดยการเล่นเกม Crossword ก็ทำให้รู้สึกว่าตนเองรู้คำศัพท์ไม่เพียงพอ ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่ข้าพเจ้าอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข้าพเจ้าชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพราะคุณครูจะให้เขียนคำศัพท์ตามคำบอก ข้าพเจ้าได้คะแนนเยอะจึงเป็นแรงผลักดันแรงบันดาลใจให้ข้าพเจ้าเรียนต่อในสาขาวิชานี้
               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น