วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log out class
Week 10

การฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ

                ข้าพเจ้ามีปัญหาในด้านการพูดภาษาอังกฤษเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยมั่นใจในการพูดและการกล้าแสดงออกของตนเอง เพราะการเริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญมาก หากมีประสบการณ์ที่ดีในการเริ่มต้นพูดภาษาอังกฤษก็จะสามารถพัฒนาทักษะการพูดของตนเองได้ ข้าพเจ้าได้สังเกตการออกเสียงของตนเองและการออกเสียงของผู้อื่นที่พูดได้ดี พบว่าการออกเสียงของข้าพเจ้านั้นไม่ชัดเจนและไม่ถูกหลักการออกเสียงของเจ้าของภาษา ข้าพเจ้าคิดว่าหากเรามีประสบการณ์ในการเริ่มต้นที่เลวร้ายโอกาสที่จะพัฒนาก็ค่อนข้างยาก เพราะจิตใต้สำนึกที่ส่งมาเตือนอยู่เสมอว่า อย่าพูดเลยเดี๋ยวฝรั่งไม่รู้เรื่องแล้วเราจะหน้าแตก อย่าพูดเลยเดี๋ยวติดๆขัดๆแล้วอายเขา อะไรต่างๆนานาเหล่านี้จะเข้ามารบกวนจิตใจอยู่ตลอดเวลาจนตัดสินใจที่จะเดินหนีฝรั่งหรือไม่พูดอะไรดีกว่า ซึ่งข้าพเจ้าคือคนหนึ่งในนั้น


                หลักการในการเริ่มการพูดภาษานั้นจะต้องเริ่มมาจากสิ่งต่อไปนี้คือ ความมั่นใจในการพูด หากมีเด็กเล็กๆจะเห็นได้ว่าแม้แต่เด็กเล็กยังต้องการความมั่นใจว่าสิ่งที่คุณแม่สอนนั้นเขาเข้าใจได้ถูกต้อง ก็เหมือนกับเราที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมจิตใต้สำนึกของเราจึงส่งให้เราเดินหนีฝรั่ง เมื่อเราไม่มั่นใจเราจึงควรสร้างความมั่นใจด้วยการฝึกฝนตนเอง หลักการต่อมาคือ ความรู้ในสิ่งที่เราจะพูด สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญหากเราสามารถพูดได้แต่ไม่มีความรู้ในสิ่งที่คุยอยู่เราก็ใบ้ได้เช่นกัน ดังนั้นควรอ่านหนังสือที่เป็นความรู้รอบตัวหรืหากเรามีความจำเป็นที่จะต้องพูดภาษาอังกฤษเราก็ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นแล้วเตรียมดูเนื้อหาภาษาที่เกี่ยวข้อง อีกหลักการต่อมาคือ การใช้คำที่เหมาะสม ถ้าเคยพูดภาษาอังกฤษแบบเล่นๆก็อาจจะมีถูกบ้างผิดบ้างแต่เพื่อนก็เข้าใจแต่ถ้าหากได้ใช้กับแขกต่างประเทศหรือใช้ในที่ทำงานถึงเวลาที่ต้องเผชิญที่เป็นทางการ เราก็จะสามารถใช้คำศัพท์ที่เหมาะสมได้อย่างถูกต้อง
                การฝึกการพูดภาษาอังกฤษสามารถทำได้หลายวิธี หลักการบางข้ออาจใช้ไม่ได้ผลกับใครอีกคน ดังนั้น ทุกคนสามารถใช้เป็นหลักการในแบบของตนเองได้ แต่หลักการสำคัญคือความมั่นใจในตนเองว่าตนเองสามารถทำได้พูดได้ แม้ว่าครั้งแรกเราอาจจะตื้นเต้นก็ตาม อย่างที่สองคือมีความรู้ในสิ่งที่ตนเองพูด เพราะถ้าหากเรามีความรู้ในสิ่งที่พูดเราก็จะสามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่ว ทำให้เรื่องที่พูดนั้นมีความน่าเชื่อถือได้ สุดท้ายคือ การใช้คำอย่างเหมาะสม เพราะคำศัพท์ในภาษาอังกฤษ 1 คำ มีความหมายในภาษาไทยได้อย่างหลากหลาย ฉะนั้นการเลือกใช้คำศัพท์ที่ถูกตามสถานที่ สถานการณ์ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง



                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น