วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
วันที่ 29 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 – 12.00 .
Beyond Language Learning

                การสอนภาษาอังกฤษมีเข้ามาในประเทศไทยมากกว่า 100 ปี การสอนภาษาอังกฤษแบบดั้งเดิมจะเน้นทักษะการจำเป็นส่วนใหญ่ ในเรื่องของการสื่อสารก็ยังไม่ได้มีประสิทธิผลมาก จนในปัจจุบันภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตร่วมกันของมนุษย์บนโลกนี้ นั่นคือการสื่อสาร เช่นเดียวกับประเทศไทย ณ ปัจจุบันนี้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษมากกว่าเมื่อก่อน เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่มีความหลากหลายทางด้านภาษา วัฒนธรรม การใช้ชีวิต การศึกษา การเมืองการเศรษฐกิจที่จะเข้ามาเป็นเอกภาพด้วยกัน ดังนั้นหากประชากรในประเทศมีทักษะการสื่อสาร การวิเคราะห์ที่ไม่เพียงพอก็จะนำไปสู่การโดนเอารัดเอาเปรียบได้ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วบุคลากรครูจึงถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านต่างๆของภาษาอังกฤษได้ ครูจะต้องออกแบบการสอนแบบบูรณาการทักษะ มีการสอนที่หลากหลายรูปแบบครอบคลุมเนื้อหาและทักษะกระบวนการ หนึ่งในการสอนนั้นคือ การสอนภาษาตามแนวสื่อสาร (Communicative Language Teaching - CLT)
                การใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยในปัจจุบันเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากหากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในอาเซียน เพราะคนไทยจำนวนมากยังไม่สามารถนำภาษาอังกฤษมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะทักษะการฟังและการพูด ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาวิธีและการเรียนการสอนแบบภาษาอังกฤษที่มุ่งสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียน เสริมสร้างความมั่นใจในการเรียน การเรียนภาษาอังกฤษแบบเดิมจะมีมาตรฐานการสอน 5C คือ Communication, Culture, Connection, Comparative, Community = Standard Teaching ทางภาษาในการสอนแบบดั้งเดิม แต่ปัจจุบันการสอนแบบ CTL จะเพิ่มเป็น 7C+การอ่านการเขียน+การคำนวณ = Critical thinking, Creative, Culture, Network, Communication, Computing, Learning skill โดยการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฏีของ Bloom ในการเรียนภาษาอังกฤษครูผู้สอนจะต้องทำให้ผู้เรียนเข้าใจว่าเรียนภาษาไปเพื่ออะไร โดยใช้วิธีการนำไปสู่เป้าหมายให้ผู้เรียนได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมจริง เพื่อฝึกทักษะการพูดที่อาจจะพัฒนาขึ้นไม่มากน้อยโดยเน้นผู้เรียน to use language ให้ได้เห็นถึงวิธีการใช้ภาษาโดยธรรมชาติ
                นอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็นการสอนรายวิชาใด ผู้สอนจะต้องให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาความคิดของตนเอง เพราะการสื่อสารจะต้องคิดวิเคราะห์จะต้องจำแนกแยกได้ว่าเป็นความคิดเห็นหรือความเป็นจริง การใช้ Analytical การคิดวิเคราะห์จะนำไปสู่การแก้ปัญหา โดยการจำแนกหรือจัดกลุ่ม การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ การวิเคราะห์สภาพ ข้อคิด ความสำคัญ การพยากรณ์ การคาดคะเน การคาดการณ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เกิดการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ



เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
วันที่ 29 ตุลาคม 2558 เวลา 13.00 – 16.00 น.
ภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรม

                ภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก (World’s top language) อันดับหนึ่งคือ ภาษา Mandarin, Hindi, Spanish, English, Arabic, Portuguese, Bengai, Russian จะเห็นได้ว่าภาษาอังกฤษจะมีการใช้มากอยู่ในอันดับที่ 4 แต่อันดับหนึ่งกลับเป็นภาษาแมนดาริน แล้วทำไมเราถึงไม่ใช้ภาษาแมนดารินเป็นภาษากลางของโลกทั้งๆที่มีคนใช้เยอะที่สุดในโลก เพราะเนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ส่วนใหญ่ โปรแกรมที่จะเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงมีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสารของคนในโลกขึ้น แต่ในประเทศไทยการใช้ภาษาอังกฤษมีคนใช้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยและการใช้คำที่ผิดๆด้วยทำให้พูดทับศัพท์ให้ขับข้องใจ เช่นคำว่า “chill chill” ซึ่งไม่มีในภาษาอังกฤษ คำที่ใช้พูดแบบซ้ำๆในภาษาอังกฤษคือ “so so” เท่านั้น เช่นเดียวกับคำว่า ผลักในภาษาไทย คนไทยใช้ “vegetable” ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติสับสนมาก ปัจจุบันการใช้ภาษาอังกฤษในประเทศไทยมีเพิ่มมากขึ้นและยังใช้ไม่ถูกต้อง โดยใช้อย่างไม่มีหลักเกณฑ์ ซึ้งอาจจะนำไปสู่การทำให้ภาษาเปลี่ยนแปลงไป
                ปัจจัยที่ทำให้ภาษาเปลี่ยนแปลง Basic human needs = Self-actualization-Esteem-Social needs-Phylogical Needs-Wifi ซึ่งตัว wifi จะทำให้เกิดภาษาอินเทอร์เน็ต เช่น การสะกดคำ ในรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่สะกดตามมาตรฐานเดิม ตัวสะกดบางตัวหายไป แต่ยังสามารถออกเสียงเหมือนเดิม มีการนำตัวเลขเข้ามาผสมในคำเพื่อให้ออกเสียงได้เหมือนคำเดิม มีการเชื่อมต่อคำเข้าด้วยกัน สร้างอักษรย่อขึ้นใหม่ขึ้นที่รู้กันเฉพาะกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำ เกิดสัญลักษณ์เรียกว่า Emoticons จะใช้ตัวอักษรมีการใส่เครื่องหมายเป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อความหมายบางประการ สาเหตุการใช้อินเทอร์เน็ตเหล่านี้จะทำให้ภาษาเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นจะต้องทำอย่างไรจึงต้องทำให้ผู้เรียนใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง ทำไมเด็กไทยไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากทัศนคติผู้เรียนต่อภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง ผู้สอนจะต้องตระหนักและออกแบบบทเรียน เพื่อเอื้ออำนวยให้ผู้เรียนสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ได้จริง

                ในการออกแบบบทเรียนผู้สอนอาจจะใช้เกมต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสามารถสนใจของผู้เรียน เช่น เกมการหาคำศัพท์ ผู้สอนจะต้องบอกกฎกติกาให้ชัดเจนและหยุดเกมให้ชัดเจน การใช้สิ่งของเพื่อเป็นแรงจูงใจ และให้คำติชมที่สำคัญที่ให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำกิจกรรม เกมจะช่วยให้ผู้เรียนสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น ความรับผิด ความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย การบำเพ็ญประโยชน์ การอยู่ร่วมกับผู้อื่นและสังคม ส่วนกิจกรรมอื่นๆ เช่น การเล่านิทาน การแสดงบทบาทสมมุติ จะช่วยให้เกิดจินตนาการและการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นในทางที่ดี

วิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21
วันที่ 30 .. 2558 เวลา 09.00-12.00 .
แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นกฏเกณฑ์ของภาษาและการปฎิสัมพันธ์

ปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังไม่บูรณาการทั้ง 4 ทักษะ การฝึกปฏิบัติยังไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่เน้นการสอนไวยากรณ์และท่องศัพท์ ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถ        ใช้ภาษาอังกฤษแบบการสื่อสารได้ วิธีการเรียนการสอนยังไม่หลากหลายและไม่สอดคล้องกับพื้นฐาน         ของนักเรียน จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนมากเกินไป ทำให้ไม่สามารถดูแลหรือจัดให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติได้อย่างทั่วถึง
ปัจจุบันการสอนภาษาอังกฤษได้มีวิวัฒนาการ และมีทฤษฎีการสอนหลากหลายวิธี ที่ครูจะเลือกแนวทางที่เหมาะสมนำไป ดัดแปลงใช้สอนนักเรียนแต่ละคน ดังวิธีสอนต่อไปนี้ 1. วิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล (Grammar Translation ) เป็นวิธีการสอนที่ เน้นกฎไวยากรณ์และใช้การแปลเป็นสื่อให้นักเรียนเข้าใจบทเรียน 2. วิธีสอนแบบตรง เป็นวิธีการสอนที่เน้นทักษะการฟัง และพูดให้เกิดความเข้าใจก่อน แล้วจึงฝึกทักษะการอ่านและการเขียน 3. วิธีสอนแบบฟัง-พูด เป็นการสอนตามหลักธรรมชาติ สอนครบองค์ประกอบลำดับจากง่ายไปหายาก 4. วิธีสอนแบบเงียบ เน้นความรู้ความเข้าใจ 5. วิธีสอนตามแนวธรรมชาติ เลียนแบบกรเรียนรู้ภาษาที่หนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีใครสอน 6. วิธีสอนแบบชักชวน สอนให้ผู้เรียนผ่อนคลายที่สุด 7. วิธีสอนแบบการตอบสนองด้วยท่าทาง ให้ความสำคัญต่อการฟังเพื่อความเข้าใจ 8. การเรียนรู้แบบร่วมมือ เน้นให้ผู้เรียนเรียนเป็นกลุ่ม 9. การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน ใช้ภาระงานเป็นหลัก 10. การเรียนรู้จากการทำโครงงาน 11. แนวการสอนแบบกำหนดสถานการณ์ 12. แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร 13. การสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้ 14. การเรียนรู้แบบบูรณาการ ซึ่งเป็นวิธีที่เน้นให้ใช้มากที่สุดในศตวรรษที่ 21
สำหรับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามรถนำความรู้ ทักษะ และเจตคติไปสร้างงาน แก้ปัญหาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง  ดังนั้นสรุปว่ากิจกรรมการเรียนการสอนในหลักสูตรแบบบูรณาการจะเน้นที่แนวคิด ของประเด็นในปรากฏการณ์จริง ซึ่งต้องนำความรู้จากเนื้อหาวิชาต่างๆมาประสานเชื่อมโยงกันและกันในลักษณะใหม่


วิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21
วันที่ 30 .. 2558 เวลา 13.00-16.00 .
แนวการสอนภาษาอังกฤษและห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)
ครูแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่าง ๆที่มีเพิ่มมากขึ้นในศตวรรษที่21มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีนวัตกรรม ICT ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่ (Social Network ) มาสนับสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการทั้งด้าน วิชาการ บุคคล งบประมาณและการบริหารงานทั่วไป เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศรอบด้าน โรงเรียนที่มีความพร้อมสูงจัดแหล่งเรียนรู้ด้วยระบบ E-Classroom , E-Learning,E-Library ,E-office,E-StudentและE-Service เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการจัดการห้องเรียน ห้องสมุด การเรียนการสอน และสื่อสังคมสมัยใหม่สามารถยกระดับสู่คุณภาพสถานศึกษายุคใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษา
"ห้องเรียนกลับด้าน" หรือ "Flipped Classroom" เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ที่ Jonathan และAaron ครูวิชาเคมีของโรงเรียน Woodland Park High School  สหรัฐอเมริกา ค้นคิดขึ้น นักเรียนบางส่วนของพวกเขาจำเป็นต้องขาดเรียนบ่อยครั้งเพราะถูกกิจกรรมต่างๆ ดึงตัวออกไป ทั้ง 2 คนจึงระดมสมองคิดหาทางแก้ไข จนนำไปสู่Flipped Classroom  ในปี 2007 จนถึงปัจจุบัน กระแส Flipped Classroom  แพร่ขยายเป็นวงกว้างในอเมริกา และในปีการศึกษา 2556 นี้ ชั้นเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะปรับตัวให้เป็นห้องเรียนกลับด้าน เช่นกัน "เรียนที่บ้าน-ทำการบ้านที่โรงเรียน"อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่า นำสิ่งที่เดิมเคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน และนำสิ่งที่เคยถูกมอบหมายให้ทำที่บ้านมาทำในชั้นเรียนแทน โดยอาศัยการเล่นเกมในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แบบผ่อนคลาย แต่ต้องคำนึงด้วนว่าเล่นแล้วนักเรียนต้องได้เรียนรู้ทักษะต่างๆด้วย เช่นเดียวกับตอนอบรมก็ได้เล่นเกมและได้ทักษะหลายๆอย่าง เช่น ทักษะการพูด การคิด การแก้ปัญหาและอีกหลายๆทักษะ

ดังนั้นครูในศตวรรษที่ 21  จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เพื่อจะได้นำความรู้มาถ่ายทอดให้กับนักเรียน และใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆที่ทันสมัยมาถ่ายทอดให้กับนักเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนให้มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น