วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log in class
Week 2
การสร้างชิ้นงานหรือภาระงานจะมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งตัวที่สามารถบอกถึงคุณภาพหรือศักยภาพของชิ้นงานหรือภาระงานคือ การประเมินผล (Assessment)  ทั้งนี้การประเมินผลก็จะมีในหลายลักษณะ ผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานจะเป็นตัวกำหนดเอง (self-directed learner) ว่าชิ้นงานลักษณะไหน เหมาะกับกระบวนการสร้างสรรค์อย่างไร จึงจะสามารถทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ลักษณะของชิ้นงานจะมีหลายประเภทเช่น งานเขียน เรียงความ การประดิษฐ์ การบรรยาย ส่วนลักษณะของภาระงานคือ งานที่มีลักษณะผสมผสานชิ้นงาน เช่น การนำเสนองาน งานเหล่านี้จะมีเกณฑ์ในการวัดหรือเกณฑ์การประเมินที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้สอนและอื่นๆร่วมด้วย เช่น ชิ้นงานการศึกษาในห้องเรียน (Learning Log in class) และการศึกษานอกห้องเรียน (Learning Log out class) จะมีเกณฑ์การวัดดังนี้  Excellent = 4 คะแนน Very good = 3 คะแนน    Good = 2 คะแนน Ok = 1 คะแนน  ซึ่งในการเขียน Learning Log จะมีข้อจำกัดหรือขอบเขตคือ การเขียนด้วยภาษาของตนเองและสะท้อนความรู้ที่ตนเองเข้าใจออกมา การเขียน Learning Log ก็จะมีหลักเกณฑ์หรือวิธีการเขียนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ Introduction คือ บทนำ Body คือส่วนของเนื้อหาและ Conclusion คือบทสรุป


ก่อนที่จะเริ่มชิ้นงานการเขียน Learning Log จะต้องมีการสำรวจตนเองเพื่อพัฒนาตนเอง (self-development) ในด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่กระบวนการวิธีการแก้ไข (How to solve the problem) เพื่อให้เกิดอภิปัญญา (Meta-cognition) จะนำไปสู่ self- directed learning การสำรวจตนเองหรือการประเมินตนเอง จะมาจากความรู้ระดับการเรียนรู้แบบขั้นบันได (scaffolding)  จะทำให้เรามีศักยภาพในการพัฒนาตนเองมากขึ้น (full Potential)  Learning Log เป็นการเขียนที่ต้องอาศัยทักษะการเขียนของตนเองเป็นอย่างมาก คือ การเขียนแบบ Academic ซึ่งส่วนประกอบแรกคือ บทนำ Introduction ที่จะกล่าวถึงบทนำหรืออรัมพบทเรียกว่า outline ในการเขียนบทนำจะต้องเขียนในสิ่งที่สอดคล้องในหัวข้อถัดไป คือ มีขอบเขตและไม่กว้างจนเกินไป ส่วนประกอบที่สองคือ ส่วนของเนื้อหา Body ซึ่งจะต้องเขียนให้สอดคล้องกับบทนำ ถ้าหากในเรื่องที่จะเขียนมีเนื้อหามาก ก็อาจแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งเนื้อหาในส่วนประกอบที่สองนี้จะเป็นการขยายความของบทนำ ว่าในบทนำมีการกล่าวถึงเนื้อหาไปกี่หัวข้อ และในส่วนของเนื้อหาก็จะมีหัวข้อตามบทนำ ส่วนประกอบสุดท้ายคือ บทสรุป (Conclusion)  การสรุปจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับบทนำ แต่ความหมายจะต่างกัน ในส่วนของเนื้อหาจะมีการเสนอแนวคิด ข้อคิด หรือแนวทางของการเขียนในเรื่องนั้น conclusion, summary คือการสรุป ดังนั้นเป็นการสรุปจากเรื่องที่เขียนมาทั้งหมด ว่ามีเนื้อหาเป็นอย่างไร ผู้เขียนมีจุดประสงค์แก่ผู้อ่านนั้นคืออะไร การเขียน Learning Log ด้วยกระบวนการ Academic ก็จะมีส่วนประกอบทั้ง 3 ส่วนนี้ ดังที่กล่าวมาข้างต้น
ดังนั้น การเขียน Learning Log โดยกระบวนการ Academic  ผู้เขียนจะต้องมีสมาธิในการฟังอย่างใจจดใจจ่อ (Listening assertively) เนื่องจากผู้เขียนจะต้องนำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ออกมาเป็นภาษาของตนเอง เป็นการประยุกต์ทักษะของสมรรถภาพทางสมองที่ต้องใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ จึงจะสามารถทำให้ชิ้นงานหรือภาระงานออกมามีประสิทธิภาพ ซึ่งในการสร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นก็จะมีเกณฑ์ในการประเมินในหลากหลายรูปแบบ ผู้เขียนจะต้องกำหนดศักยภาพตนเองว่าจะต้องทำอย่างไรหรือใช้กลยุทธ์วิธีการใดที่จะสามารถทำให้ชิ้นงานนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการที่จะประสบผลสำเร็จ เราจะต้องใช้ความพยายาม มุมานะ ที่สำคัญคือการฝึกฝน (Practice) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยเสริมสมรรถนะ ความสามารถ (competency) เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานและภาระงานได้อย่างสมบูรณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น