Learning Log
out class
Week 4
ทักษะภาษาอังกฤษ : ความจำเป็นพื้นฐานวิชาชีพครู
สภาพโลกาภิวัตน์ได้เชื่อมทุกประเทศให้กลายเป็นสมาคมโลก
โดยเชื่อมโยงทั้งด้านการถ่ายเทข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้
วัฒนธรรมและเศรษฐกิจการค้าที่เปิดเสรีมากขึ้น รวมทั้งการคมนาคมขนส่งจากทั่วทุกมุมโลก
ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ
ซึ่งเป็นสื่อกลางในกิจกรรมแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้าและการลงทุน การศึกษา
การติดต่อสื่อสาร การท่องเที่ยว และการใช้ในชีวิตประจำวัน แม้ว่าในปัจจุบันจะมีภาษาต่างประเทศอื่นๆเข้ามามีบทบาทมากขึ้น
เช่น ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น
และภาษาอังกฤษยังคงเป็นที่ยอมรับและนำมาใช้เป็นภาษากลางของโลก
กระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้มีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษในระดับที่ใช้ติดต่อสื่อสารและใช้ประโยชน์ได้
แต่เด็กไทยมีความอ่อนด้านภาษาค่อนข้างมาก
โดยส่วนใหญ่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษในระดับที่ต้องปรับปรุง
ปัญหาสำคัญประการหนึ่งที่ไม่เอื้ออำนวยและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาภาษาอังกฤษของเด็กไทยคือ
ความจำกัดด้านคุณภาพและปริมาณครูที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ
ที่ผ่านมาพบว่าครูสอนภาษาอังกฤษจำนวนมากยังขาดความแม่นยำในการออกเสียงและไวยากรณ์
มุ่งสอนแบบท่องจำมากกว่าการสอนให้รู้จักธรรมชาติของภาษา
ซึ่งหากครูยังไม่มีความรู้เพียงพอย่อมยากที่จะสอนให้ผู้เรียนเก่งภาษาอังกฤษได้ ในต่างประเทศเช่นประเทศแถบเพื่อนบ้านของไทย
ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม มาเลเซีย
ต่างเร่งพัฒนาโดยนำครูและคณาจารย์มาอบรมเสวนาภาษาอังกฤษ
เพราะเล็งเห็นว่าครูเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน
ครูกับการพัฒนาทักษะตนเองด้านภาษา ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน
ในระดับที่สามารถสื่อสารรวมทั้งการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
ซึ่งไม่เพียงแต่กลุ่มครูผู้สอนภาษาอังกฤษเท่านั้น
แต่รวมถึงการสอนในวิชาอื่นๆที่ควรมีพื้นฐานด้านทักษะภาษาอังกฤษ
ซึ่งส่งผลดีต่อการพัฒนาตนเองและมีส่วนช่วยพัฒนาของผู้เรียนด้วย
แนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของครูมีดังต่อไปนี้
หมั่นเข้าหาแหล่งข้อมูลทางวิชาการที่เป็นภาษาอังกฤษ
จำเป็นที่ครูทุกคนจะต้องพัฒนาความรู้ความชำนาญในการสอนและงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งสิ่งที่ครูสามารถทำได้คือ
การเข้าถึงแหล่งข้อมูลองค์ความรู้ที่เป็นภาษาต่างประเทศมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเอกสารรวมถึงอินเทอร์เน็ต
เนื่องจากเป็นแหล่งข้อมูลที่มีคุณภาพและนวัตกรรมด้านการศึกษาใหม่ๆสอดแทรกการสอนภาษาอังกฤษในวิชาที่รับผิดชอบ
ครูควรนำเอาภาษาอังกฤษไปบูรณาการกับการสอนซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการพัฒนาภาษาอังกฤษ
เช่น การสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นคำเฉพาะ การใช้วลีหรือประโยคภาษาอังกฤษที่ให้ข้อคิดให้เกิดความสนุกสนานและน่าสนใจ
การใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างความมั่นใจ
ความกล้าและความคุ้นเคยในการใช้ภาษาอังกฤษผ่านการใช้จริงในชีวิตประจำวัน
ข้อต่อมาคือ การจัดตารางและวินัยฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษต้องอาศัยเวลาและการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้นครูควรสร้างวินัยให้แก่ตนเองด้วยการจัดสรรเวลาอย่างเจาะจงในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
ต่อมาคือการสร้างแรงจูงใจให้แก่ตนเอง อาจเริ่มจากสิ่งที่ชอบเช่น ดูหนัง ฟังเพลง
และจัดอบรมรวมด้วยพัฒนาทักษะ
ดังนั้น
จะเห็นได้ว่าครูมีช่องทางในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างหลากหลาย
แล้วแต่จะเลือกตามความสะดวกและความสมัครใจ
อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญในการพัฒนาทักษะคือ การมีวินัยในการฝึกฝน
ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุกสนาน ย่อมจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ
มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อบุคคลรอบข้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น